TIN TỨC‎ > ‎

Honda Accord - 40 năm một chặng đường

Nhìn vào thị trường xe Việt Nam vào lúc này và ví von một cách hài hước, chúng ta sẽ thấy Camry như một cô gái trẻ nhà lành ngoan hiền, không quá xuất sắc về mọi mặt nhưng lại dễ dàng trở thành sự lựa chọn của “nửa kia, Teana như một mệnh phụ phu nhân mang trong mình sự trầm tĩnh đầy bản lĩnh. Trong khi đó, Mazda6 giống như một “hot girl”, nhanh chóng thu hút và chinh phục ánh nhìn của bất kì ai ngay từ lần đầu tiên chạm mặt còn Accord – với vẻ đằm thắm và từng trải của một quý cô U30 dù luôn được mọi người ca tụng nhưng lại ẩn chứa nét gì đó “khó với” trong suy nghĩ của số đông.

Sự so sánh này phản ánh khá đúng thực trạng thị trường xe hiện nay trên thực tế. Camry liên tục duy trì vị thế  mức doanh số “khủng” đầu bảng – chỉ đôi khi bị vượt mặt bởi Mazda6 thì Teana dường như lặng lẽ chinh phục những khách hàng khó tính theo một cách riêng. Duy nhất chỉ có Accord, mặc dù đạt được những thành công rực rỡ tại thị trường hải ngoại vẫn gặp phải những khó khăn trong việc tiếp cận và “lấy lòng” khách hàng “đại trà” trong nước – bất kể dưới vai trò của một mẫu xe mang chất sôi động mạnh mẽ  hay trầm lắng thực dụng. Tại sao lại như vậy?


Trong danh mục sản phẩm của Honda, Accord luôn là cái tên được nhắc tới nhiều nhất.

Dù là điều có vẻ khó tin, mẫu xe Accord của Honda sẽ tiến tới sát mốc tuổi 40 vào năm tới. Sau khi xuất hiện lần đầu vào năm 1976, Accord đã có những bước tiến vượt bậc, từ một mẫu xe non trẻ thuộc chiếu dưới trở thành nhà vô địch tại nhiều thị trường lớn – đặc biệt là Mỹ. Trong khi đó, bối cảnh thị trường xe Việt Nam cũng đang dần có những chuyển biến mới hết sức khác biệt so với nhiều năm vừa qua – khi trong thị hiếu người tiêu dùng, những chiếc xe từ một thứ tài sản giá trị dần trở thành phương tiện giao thông thiết yếu. Chúng cũng từ chỗ là thước đo sự thành đạt, chạy theo xu hướng đám đông trở thành một công cụ mang đậm nét cá nhân, cá tính và những khác biệt của mỗi người.

Điều gì khiến Accord... trở thành hiện tượng ACCORD?

Tuy nhiên, những khủng hoảng về nhiên liệu, các chính sách ngày càng khắt khe về khí thải đã buộc Honda – cũng như nhiều nhà sản xuất xe khác thời bấy giờ – phải hướng tới việc “lai” chiếc Accord vốn mang gen của một sản phẩm cạnh tranh cùng Mustang với công thức cực kì thành công của Civic trong lĩnh vực tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống dẫn động cầu trước… dĩ nhiên là với kích thước lớn hơn. Trong giai đoạn này, những bước đi đúng đắn đã đưa Accord trở thành mẫu xe nhập đầu tiên tại thị trường Mỹ giữ vị trí số một về doanh số (vào năm 1989). Tư duy giữ vững “chất Mỹ” trong chiếc xe cũng tạo ra những khác biệt đáng kể về phong cách sản phẩm so với các đối thủ thuần túy Nhật Bản và giúp chiếm cảm tình người tiêu dùng Mỹ. Năm 1980, nhiều người nghĩ rằng Honda có phần hơi… ngớ ngẩn khi hi vọng có thể cạnh tranh tại thị trường xe lớn nhất thế giới – vốn đang bị các ông lớn như GM (khi ấy đang chiếm 45% thị phần) hay Ford chiếm giữ. Khi ấy, Honda chỉ chiếm khoảng 5% với tất cả các mẫu xe của mình – bất chấp sự thành công của Civic. Tới 1990, Accord chính thức hạ bệ Ford Taurus trong vai trò chiếc xe bán chạy nhất nước Mỹ và luôn nằm trong TOP 5 xe bán chạy nhất kể từ đó với doanh số thường niên có thể vượt mốc 400.000 chiếc.

Chiếc Accord “Made in USA” thứ 10 triệu xuất xưởng từ nhà máy Honda tại Ohio (và cũng là chiếc xe thứ 20 triệu được sản xuất tại đây).

Thực tế, trong suốt 40 năm tồn tại, Accord liên tục được mở rộng một cách đồng đều cả về công suất, kích thước, tiện nghi, chất công nghệ và vật liệu – điều hiếm thấy với một mẫu xe châu Á hay thậm chí là Mỹ. Quan trọng hơn cả, những bước tiến táo bạo này lại không đồng nghĩa với sự kém ổn định về mặt vận hành – hay nói cách khác là độ bền bỉ. Tại Mỹ, nếu như chiếc xe đang giữ kỉ lục về số dặm đã chạy là Volvo P1800 1966 của Ivy Gordon (ba triệu dặm) và tiếp đó là Saab SPG 1989 (một triệu dặm) của Peter Gilbert thì Accord cũng không kém cạnh với mẫu Accord LX 1991 – chiếc xe đã chạm mốc 1 triệu dặm vào tháng 10-2011 vừa qua. Khác với hai đối thủ, chiếc xe này vẫn hoàn toàn chạy bình thường thay vì yên vị trong viện bảo tàng. Thậm chí, chủ xe – ông Rodney K. Beattie còn tuyên bố sẽ sử dụng song song cục cưng của mình với một chiếc Accord mới cứng mà Honda tri ân nhân dịp chiếc xe cán mốc một triệu dặm.

Honda-Accord_Hatchback-1976-1.jpgHonda Accord thế hệ đầu tiên xuất hiện vào năm 1976.

Thêm vào đó, chính quan điểm của Soichiro về việc xe hơi – khác với nhiều dòng sản phẩm tiêu dùng khác – không chỉ là một phương tiện đã đặt nền móng cá tính cho Accord ngay từ ngày đầu có mặt và lý giải cho sự gắn bó đáng ngạc nhiên đến vậy đối với mỗi chủ nhân. Mỗi thế hệ Accord đều được phát triển xoay quanh trọng tâm là sự kết nối, tình cảm và trải nghiệm đối với cá nhân người lái. Điều này giúp cho chiếc xe từ chỗ vô danh đã trở thành một phần trong văn hóa xe hơi nước Mỹ - điều mà hầu như không chiếc xe Nhật nào làm được thời bấy giờ và cũng chẳng mấy thành công ngay cả về sau này. Năm 2013, khi thế hệ Accord mới ra đời, Honda bỏ qua mọi quảng cáo rườm rà về thương hiệu với một khẩu hiệu đơn giản nhưng đầy ý nghĩa “Chúng tôi biết bạn” (We know you). Rõ ràng, Họ biết hàng triệu những khách hàng, những người bạn của mình muốn gì. Họ biết chính xác phải làm gì để không làm những chủ xe với tình cảm sâu sắc đối với Accord không thất vọng với những thế hệ xe mới và quan trọng hơn cả, họ biết cách tri ân những fan trung thành của dòng Accord – mà nhiều trong số đó đã yêu mến chiếc xe này suốt 9 thế hệ. Đó, chính là những bí quyết đưa chiếc xe Accord trở thành biểu tượng ACCORD với vị trí khó có đối thủ nào khác có thể bắt chước được.


"Gen" thể thao thuần chủng và chất hiện đại luôn là đặc tính của mỗi thế hệ Accord mới.

Sự kết hợp hài hòa giữa chất thể thao và tính thực dụng

Nhà sáng lập Soichiro Honda vốn đã từng sở hữu một chiếc Pointiac Firebird 1969 – mẫu xe thể thao lừng lẫy của nước Mỹ thời bấy giờ. Điều này lý giải cho những nét tương đồng đặc biệt là ở phần mũi của Honda 1300 – mẫu xe đặt nền móng cho dải sản phẩm Accord về sau này. Trong ý tưởng ban đầu của Soichiro nói riêng và Honda nói chung, Accord thực tế không phải là một chiếc sedan gia đình như cách mà chúng ta vẫn nhìn nhận hiện nay. Thay vào đó, mẫu xe này được nhắm tới việc cạnh tranh với những dòng thể thao nước Mỹ thời bấy giờ mà cụ thể hơn – cũng là điều hiếm ai biết - chính là Ford Mustang. Thậm chí, những thiết kế đầu tiên của mẫu xe này cũng được lấy cảm hứng từ Lotus Elite – chiếc xe đua lừng lẫy thời bấy giờ. Động cơ CVCC bốn xy lanh 1.6L 68 mã lực, đỉnh piston nhôm, hộp số năm cấp, hàng loạt các tính năng “thời thượng” như đài stereo AM/FM, nắp cốp sau mở từ xa, sưởi kính sau… Accord trong thời kì này thực sự là một món hời đầy tân tiến và đậm chất hữu dụng trong con mắt của người tiêu dùng – đặc biệt là sau khi dòng xe này được bổ sung thêm tùy chọn động cơ 1.8L và hệ thống lái điện. Bản thân việc chọn cái tên Accord cũng được cho là nhằm thể hiện “đam mê hướng tới sự cân bằng và hài hòa giữa con người, cộng đồng và chiếc xe” của Honda.

Honda-Accord-1982-1280-02.jpgAccord bước sang thế hệ thứ hai vào năm 1982 với nền tảng kĩ thuật hoàn toàn mới.

Ngay sau thế hệ đầu tiên rất thành công trong việc kết hợp giữa tính thể thao và tính hiệu quả, Accord bước sang thế hệ thứ hai vào năm 1982 với nền tảng kĩ thuật hoàn toàn mới. Trong giai đoạn này, xe có kích thước lớn hơn trước đây, lần đầu sở hữu hộp số tự động bốn cấp (1983). Trong khi đó, thay đổi được hoan nghênh nhất chính là việc dung tích động cơ tăng thêm (1751cc lên 1830cc) cùng sự hiện diện của hệ thống phun xăng đã cho phép công suất đạt tới 101 mã lực trong khi giảm mức tiêu thụ nhiên liệu tới mức được các chuyên gia và giới truyền thông đánh giá là “tốt hơn bao giờ hết”.

Honda-Accord_Sedan-1986.jpgKể từ 1986, Accord sở hữu ngoại hình mang chất thể thao nhiều hơn – song song với những cải tiến về hệ thống treo đặc biệt tiên tiến.

Sau khi tên tuổi đã nhận được sự chấp nhận từ cộng đồng và không còn là tay chơi mới, Accord bước sang thế hệ thứ ba với nhiều thách thức không chỉ bởi nhiệm vụ duy trì tên tuổi trên đà phát triển mà cả sự cạnh tranh từ các thương hiệu khác – vốn đã lờ mờ nhận ra một mối đe đọa hiển hiển mới từ đất nước mặt trời mọc. Thương hiệu xe của Honda cũng được công chúng tại đất nước có nền văn hóa xe hơi lâu đời chấp nhận sau hai thế hệ với mức doanh số đầy ấn tượng. Kể từ 1986, Accord sở hữu ngoại hình mang chất thể thao nhiều hơn – song song với những cải tiến về hệ thống treo đặc biệt tiên tiến ví dụ như sự hiện diện của hệ thống giảm xóc xương đòn kép ở cả trước và sau, trọng tâm xe hạ thấp, chỉ số khí động học được cải thiện, hiệu năng tăng cường (động cơ lần đầu được tăng lên mức 2.0L với 110 mã lực khi đi kèm hệ thống phun xăng thay vì chế hòa khí kiểu cũ). Honda cũng lần đầu sản xuất hoàn toàn cục cưng của họ từ nội địa Mỹ này và nhanh chóng đưa Accord trở thành sản phẩm mang tính biểu tượng của Nhật Bản tại đây.

Trong thế hệ thứ tư và thứ năm, Accord tiếp tục thể hiện những nâng cấp đậm chất thực dụng nhưng không hề rời xa tôn chỉ thể thao của mình. Kích thước tăng thêm đã khiến chiếc xe lần đầu bước vào phân khúc sedan cỡ trung Tuy nhiên, để giữ vững chất sôi động, Honda tiếp tục nâng công suất động cơ lên 130 mã lực với loại 2.2L (thế hệ thứ tư) và V6 2.7L 170 mã lực trong thế hệ thứ năm cùng hàng loạt các công nghệ mới lần đầu được công bố. Trong số này, đáng chú ý nhất chính là VTEC – thứ đã nhanh chóng trở thành một đỉnh cao của công nghệ động cơ xe hơi nhiều năm sau đó. Song hành với những cải tiến này là sự xuất hiện của chế độ thể thao ở hộp số tự động cho phép người dùng lần đầu tự tay chọn cấp số theo ý muốn. Tất cả những tiền đề này đã góp phần quan trọng mở đường cho Accord thế hệ thứ sáu trở thành mẫu xe mang tính biểu tượng tại thị trường Mỹ và độc chiếm sân chơi sedan cỡ trung.

honda-accord-2003.jpgTừ thế hệ thứ sáu (2003-2007), Honda dần tách biệt Accord theo 2 hướng (1 phiên bản dành cho Nhật và Châu Âu, 1 phiên bản dành cho Bắc Mỹ).

Điều thú vị là cũng từ thế hệ thứ sáu (2003-2007) này, Honda dần tách biệt Accord theo hai hướng (một phiên bản phát triển riêng cho Nhật và Châu Âu, một phiên bản dành cho Bắc Mỹ) nhằm đáp ứng tốt hơn sự đa dạng về nhu cầu tại các thị trường khác nhau. Chiếc sedan Accord cũng bắt đầu bước vào một cuộc chơi mới với những tiêu chí phát triển hoàn toàn mới về khí thải, độ an toàn – bước đi cực kì hợp lý sau khi đã chinh phục hoàn toàn sân chơi hiệu năng và tính năng. Dù vậy, chiếc xe cũng không hề lãng quên gốc gác thể thao của mình khi tiếp tục được nâng mức công suất, cải thiện giảm xóc và hộp số - những tiền đề quan trọng cho một bước nhảy vọt về hiệu suất trong thế hệ thứ bảy (2003).

Gen tốc độ của Accord thể hiện rất rõ qua việc đây là chiếc xe duy nhất có biến thể Coupe trong phân khúc sedan cỡ trung.


Một chiếc xe đua Accord Euro R phát triển từ chính xe thương mại thông thường.

Cụ thể hơn, “gen” tốc độ của Accord tiếp tục trở lại rõ nét hơn bao giờ hết khi bước vào vòng đời mới. Chiếc xe lần đầu được trang bị máy V6 3.0L với công suất lên tới 240 mã lực – song song với biến thể Hybrid vào năm 2005 cho công suất 253 mã lực. Đây là những phát kiến vượt bậc so với mặt bằng chung công nghệ truyền động trên xe thời bấy giờ. Trong khi đó, tiện nghi nội thất của xe cũng được cải thiện với những trang bị tiêu chuẩn đã có cả rèm cửa, túi khí trước và thậm chí là tùy chọn hệ thống dẫn đường vệ tinh. Như thế, bất chấp tự đặt mình vào phân khúc xe gia đình bốn cửa có phần nhàm chán, Accord luôn biết cách tạo ra khác biệt và chinh phục khác hàng có yêu cầu cao về xe với hệ thống cơ khí sắc sảo – phù hợp cho việc vận hành linh hoạt. Đây cũng chính là bí quyết tối thượng giúp chiếc xe luôn tách biệt hẳn với các đối thủ trong cùng phân khúc. Thậm chí, tại châu Âu, phiên bản Euro R của xe còn được trang bị những món tưởng chừng chỉ có trên các dòng xe thể thao chuyên biệt như hộp số sàn T2W4, vi sai giới hạn trượt, ghế Recaro, vô lăng MOMO, giảm xóc thể thao, ống xả thể thao với cổ xả kết cấu 4-2-1 bằng thép không rỉ…

Honda-Accord_EX-L_Sedan-2008-hd.jpgHonda Accord thế hệ thứ 8.

Như thế, bất chấp tự đặt mình vào phân khúc xe gia đình bốn cửa có phần nhàm chán, Accord luôn biết cách tạo ra khác biệt và chinh phục khác hàng có yêu cầu cao về xe với hệ thống cơ khí sắc sảo – phù hợp cho việc vận hành linh hoạt. Đây cũng chính là bí quyết tối thượng giúp chiếc xe luôn tách biệt hẳn với các đối thủ trong cùng phân khúc. Nối tiếp thế hệ thứ bảy, thế hệ thứ tám của Accord tiếp tục chứng kiến sự phân hóa rõ nét nhưng đi kèm với một thực tế thú vị khi Honda đồng thời nâng cả hiệu năng và kích thước xe nhưng lại không hề chịu ảnh hưởng tiêu cực nào từ mức tiêu thụ nhiên liệu (thậm chí là còn tốt hơn so với trước kia). Trong đó, việc tiếp tục duy trì thiết kế giảm xóc xương đòn kép là một quyết định được những người yêu xe đặc biệt hoan nghênh – bất chấp một số tinh chỉnh lại theo hướng êm ái và thực dụng hơn.

Trải qua 8 thế hệ, Accord thế hệ thứ 9 là một bước đột phá mới với trái tim là động cơ EARTH DREAMS - động cơ của tương lai tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong khi vẫn duy trì khả năng vận hành mạnh mẽ và êm ái. Accord thế hệ 9 được coi là biểu tượng tự hào của Honda về độ bền bỉ, chất lượng và sự tin cậy. Hiện tại, đây cũng là phiên bản đang có mặt tại thị trường Việt Nam.

Honda-Accord-1.jpgAccord thế hệ thứ 9 là một bước đột phá mới với trái tim là động cơ EARTH DREAMS.

Cá tính Accord và phân khúc khách hàng “kén chọn”

Không thể phủ nhận một thực tế rằng Honda Accord luôn là lựa chọn hết sức thú vị bất kể ở thị trường nào. Lịch sử phát triển lâu đời, sự trưởng thành tuyệt đối về công nghệ song song với những nét cá tính riêng biệt là yếu tố đảm bảo cho thành công của chiếc xe này ngay cả ở những thị trường có nền văn hóa xe hơi lâu đời như Mỹ.

Như đã đề cập tới ở phần trên bài viết, Accord luôn là chiếc xe bán rất chạy đối với thị trường rộng lớn này (mười lăm năm liền từ 1982 đến 1997 là chiếc xe Nhật có doanh số lớn nhất, bán chạy nhất phân khúc trong năm 1991 và 2001 với hơn 10 triệu xe đã giao tới tay khách hàng). Thậm chí, ngay cả với giới truyền thông, Accord cũng luôn đem lại nhiều sự tin cậy (tạp chí Car and Driver đã đưa chiếc xe này vào danh sách Xe Tốt Nhất trong số lần kỉ lục: 28 lần trong 32 năm vừa qua, được bình chọn là Xe của Năm tại Nhật trong 1985, 1993 và 2002, đạt danh hiệu Xe xanh của Năm 2014…).

Tuy nhiên, chính thực tế xuất sắc này của Accord tại Mỹ lại dấy lên câu hỏi về doanh số khiêm tốn tại một số quốc gia điển hình là Việt Nam. Rõ ràng, đứng số một tại Mỹ nhưng lại bị đẩy bật khỏi một số nước châu Âu, rất được yêu thích và ca ngợi nhưng lại chưa xuất sắc về doanh số…dường như thứ mà mẫu xe này thiếu để chinh phục một cách toàn diện chính là tăng cường tính phổ thông – thứ mà Camry và một số mẫu xe Hàn Quốc đang làm rất tốt.

Thực tế, Honda không quá chú trọng việc bán cho các đơn vị kinh doanh chuyên nghiệp, xe dịch vụ, xe cho thuê… bất chấp thực tế nhiều đối thủ của hãng thường bán xe cho các đơn vị kinh doanh, cho thuê (với khoảng 20-30% doanh số) nhằm tăng nguồn thu và chiếm lĩnh thị trường. Nói cách khác, những chiếc xe của hãng thường có xu hướng hạn chế những tính toán thuần lợi nhuận mà chú trọng hơn tới “chất” của chiếc xe – chính là tiện nghi, trang thiết bị và hiệu quả vận hành. Chiến lược “tăng giá trị nhận được với khách hàng đơn lẻ” đã rất thành công trong việc thu hút khách hàng và đem lại nhiều lựa chọn hấp dẫn, linh hoạt về tính năng và tiện nghi. Nói cách khác, Honda Accord không phải là chiếc xe có giá rẻ nhất hay thậm chí là “ngon, bổ, rẻ” nhất trên thị trường sedan cỡ trung, nó là chiếc xe cá tính, chất lượng và thường là gắn bó hơn cả với chủ nhân.

Và cũng như câu nói mà bất kì người am hiểu về xe nào cũng thuộc nằm lòng: “Chiếc xe bán chạy nhất chưa hẳn là chiếc xe tuyệt hảo nhất”. Trong bối cảnh những thông tin ngoài luồng về sự hiện diện của một mẫu Accord mới trong tương lai gần cùng với những “thú nhận” thật lòng từ nhà sản xuất trong tính toán của họ đối với thế hệ hiện nay, liệu Accord và những người yêu mến thương hiệu này có sớm được chứng kiến một bước lội dòng ngoạn mục?

Nguồn: OtoFun News

Comments